Tuesday, 21 December 2021 20:37

PPK แตกต่างกับ RTK อย่างไร

PPK (Post-Processing Kinematic)

การทำวิธี PPK (Post-Processing Kinematic) ต้องใช้ควบคู่กับโดรน โดยโดรนที่ใช้จะต้องเป็นโดรนที่มีตัวรับสัญญาณ (receiver) ค่าพิกัด GNSS แบบ PPK ติดตั้งอยู่กับตัวโดรน ในขณะที่โดรนบินสำรวจก็จะมีการบันทึกข้อมูล GNSS (logs file) เพื่อใช้สำหรับประมวลผลในภายหลังร่วมกับข้อมูล GNSS (logs file) จากสถานีฐาน (Base Station) เช่น CORS Station หรือการตั้งเครื่องรับสัญญาณ GNSS บนหมุดระดับ ณ ตำแหน่งที่ทราบค่า โดยในปัจจุบันนี้ โดรนที่มีตัวรับสัญญาณ receiver รับค่า GNSS มีให้เลือกมากมาย ซึ่งวิธีการจะสะดวกรวดเร็วกว่าการวางเป้าจุด GCP (Ground Control Point) และวิธีการทำ PPK ยังสามารถสำรวจในพื้นที่ที่ไม่สามารถวางเป้า GCP ได้

 01

 

RTK (Real Time Kinematic)

การทำวิธี RTK (Real Time Kinematic) นี้มีความคล้ายคลึงกับวิธีการทำ PPK โดยข้อแตกต่างของการทำวิธี RTK คือตัวโดรนต้องเป็นตัวรับสัญญาณ (receiver) ค่าพิกัด GNSS แบบ RTK และมีการตั้งสถานีฐาน (Base Station) แบบ RTK เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งการสื่อสารกันระหว่างตัวโดรนและสถานีฐาน (Base Station)  จะสื่อสารกันในรูปแบบสัญญาณวิทยุ โดยตัวโดรนจะได้รับค่าปรับแก้ทางตำแหน่งที่มีค่าความถูกต้องแม่นยำสูงอยู่ตลอดเวลาจากสถานีฐาน (Base Station) ขณะบินสำรวจ วิธีการนี้เป็นวิธีการที่สะดวกรวดเร็วที่สุดและให้ค่าความถูกต้องทางตำแหน่งสูง แต่วิธีการนี้ยังมีจุดเสี่ยงอยู่ เนื่องจากสัญญาณวิทยุอาจเกิดการถูกรบกวนหรือสัญญาณอาจมีการหลุดหายไปได้ในขณะการบินสำรวจ โดยปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดการหลุดหายไปของสัญญาณ ได้แก่ มีอาคารหรือต้นไม้บดบัง อยู่ใกล้เสาไฟฟ้าแรงสูงหรือแหล่งส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็กมากเกินไป

 

02

สนใจติดต่อ บริษัท ยูนิเวอร์แซล คอร์ป จำกัด

☎: 095-596-5619 หรือ 0-2318-3688-9

📧: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

https://www.universalcorp.co.th/

#HiTarget #GNSS #UniversalCorp #V30Plus #V200 #V90Plus #iRTK5 #iRTK4

 

อ้างอิง

[Online]. Available: https://www.heliguy.com/blogs/posts/is-rtk-the-future-of-drone-mapping [2021, Dec. 12]

[Online]. Available: https://wingtra.com/ppk-drones-vs-rtk-drones/ [2021, Dec. 12]

[Online]. Available: https://www.ferntechcommercial.co.nz/news/rtk-and-ppk-survey-drones-what-is-the-difference [2021, Dec. 12]

[Online]. Available: https://coptrz.com/ppk-or-rtk-which-is-best/ [2021, Dec. 12]

 

 

 

 

Read 3145 times Last modified on Tuesday, 21 December 2021 20:40